การพัฒนาชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดย นางสมาภรณ์ ดวงฤทธิ์
วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 เวลา 14:27 น.
ชื่อเรื่อง |
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม |
||
ผู้ศึกษา |
นางสมาภรณ์ ดวงฤทธิ์ |
|
|
ปีที่พิมพ์ |
พ.ศ. 2557 |
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม มีจุดมุ่งหมายในการศึกษา ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่ประสิทธิภาพ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษา ตามแบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.59/78.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม
ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6030 หมายถึง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 60.30
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม โดยรวมอยู่ใน ระดับมากที่สุด (= 4.54)
จากผลการศึกษาข้างต้น สรุปว่าชุดฝึกทักษะการสีซอด้วง สาระการเรียนรู้ดนตรีไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระครูพิทยาคม เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ และทักษะปฏิบัติด้านดนตรี สามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ที่ผู้สอนได้กำหนดไว้